Dự án điện gió ngoài khơi La Gàn: Đóng góp vào quá trình chuyển đổi năng lượng xanh của Việt Nam

Dự án điện gió ngoài khơi La Gàn: Đóng góp vào quá trình chuyển đổi năng lượng xanh của Việt Nam

15:03 | 29/03/2021 
Đại diện Dự án điện gió ngoài khơi La Gàn, có công suất 3,5GW tại Bình Thuận khẳng định niềm tin vào sự phát triển của năng lượng sạch, tái tạo trong thời gian tới.

Bà Maya Malik - Giám đốc Dự án điện gió ngoài khơi La Gàn, đã nhấn mạnh các lợi ích kinh tế và xã hội mà dự án đem lại cũng như sự đóng góp vào quá trình chuyển đổi năng lượng xanh của Việt Nam.

Những chia sẻ trên của bà Malik xuất hiện trong khuôn khổ chương trình Giờ Trái đất 2021 trên VTV1 vào ngày 27/3 - ngày mọi người dân trên toàn thế giới được khuyến khích tắt tất cả đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong một giờ.

Dự án điện gió ngoài khơi La Gàn: Đóng góp vào quá trình chuyển đổi năng lượng xanh của Việt Nam

Bà Maya Malik chia sẻ những đóng góp của Dự án điện gió La Gàn cho nền kinh tế Việt Nam tại chương trình Giờ Trái đất 2021

Giờ Trái đất năm 2020 đã truyền cảm hứng cho một lượng lớn người theo dõi và tham gia chương trình tại Việt Nam khi sáng kiến kêu gọi sự thay đổi trong ba lĩnh vực liên quan đến hành vi tiêu dùng là năng lượng, rác thải nhựa và động vật hoang dã được nhiệt liệt hưởng ứng. Tất cả 63 tỉnh thành trong cả nước đã tham gia, với 44 màn hình LED tại các khu trung tâm thương mại được dựng lên để tuyên truyền ngoài cộng đồng, bên cạnh đó, 100 bốt điện quanh khu phố cổ Hà Nội cũng được trang trí mang thông điệp của chường trình.

Theo đó, Giờ Trái đất 2021 hướng tới nêu cao vai trò quan trọng của thiên nhiên cho cuộc sống tương lai lành mạnh và thúc đẩy các hành động bảo tồn mang tính bền vững. Chiến dịch tập trung vào các hoạt động trực tuyến nhằm tuyên truyền tới khoảng 2 triệu người trên mạng xã hội tại Việt Nam và có sự tham gia của hơn 30 đối tác truyền thông trong cả nước.

Cùng với đó, Dự án điện gió ngoài khơi La Gàn đã đồng hành, hỗ trợ sự kiện và chung tay hợp tác với Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường với mong muốn giúp Giờ Trái đất năm nay đạt được nhiều thành công hơn nữa.

Bà Malik cho biết, Việt Nam may mắn sở hữu một số nguồn năng lượng tái tạo tốt nhất trên thế giới. Trong dự thảo mới nhất của Quy hoạch Phát triển điện lực Quốc gia, Chính phủ cho thấy rõ quan điểm sẽ tiếp tục hỗ trợ phát triển năng lượng tái tạo. Copenhagen Infrastructure Partners, Asiapetro và Novasia, phối hợp với Đại sứ quán Đan Mạch, cam kết hợp tác xây dựng một trong những dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam.

Dự án La Gàn với công suất 3.5W được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích về kinh tế và xã hội cho Việt Nam. Theo một nghiên cứu chuyên sâu do các chuyên gia quốc tế của BVG Associates - công ty tư vấn độc lập về năng lượng tái tạo thực hiện, Dự án La Gàn dự kiến sẽ tạo ra hơn 45.000 việc làm tương đương toàn thời gian (Full-time Equivalent - FTE), trong đó 1 FTE được tính là 1 công việc trong 1 năm. Ngoài ra, dự án có thể đóng góp hơn 4,4 tỷ đôla cho nền kinh tế Việt Nam.

Với khoảng 250 TWh năng lượng sạch được tạo ra, dự án dự kiến sẽ cung cấp điện cho hơn 7 triệu hộ gia đình Việt mỗi năm, và có thể giảm thiểu lượng khí thải lên đến 130 triệu tấn CO2 trong suốt thời gian vận hành.

Dự án La Gàn đã được tỉnh chấp thuận để thực hiện khảo sát và nghiên cứu giai đoạn tiền khả thi, hiện đang chờ chính quyền, Trung ương phê duyệt. Theo bà Malik, 4 hợp đồng khảo sát với các nhà cung ứng trị giá 10 triệu đôla Mỹ đã được ký kết để tiến hành khảo sát ngay khi dự án được cấp phép khảo sát, cùng một số Biên bản ghi nhớ với các công ty Việt Nam về việc cung cấp móng trụ và cảng hậu cần. “Tôi thực sự đam mê việc hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh trong ngành năng lượng và đảm bảo rằng chúng tôi sẽ chuyển giao kiến thức cũng như hỗ trợ nền kinh tế Việt Nam nhiều nhất có thể. Chúng tôi có một đội ngũ tuyệt vời  làm việc rất chăm chỉ. Chúng tôi mong chờ được chứng kiến sự phát triển vượt bậc của ngành điện gió ngoài khơi tại Việt Nam" - bà Malik bày tỏ.

Lan Anh

CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN ĐỨC KHANH
Trụ sở : 190/1 Ba Cu, Phường 3, TP. Vũng Tàu
(+84) 2543 854 154 M(+84) 903 375 023